การดอทและการครอสของเวกเตอร์
เวกเตอร์ เป็นปริมาณในทางคณิตศาสตร์ ซึ่งมีลักษณะไม่เหมือนกับ สเกลาร์ ซึ่งเป็นจำนวนที่มีทิศทาง เวกเตอร์มีการใช้กันในหลายสาขานอกเหนือจากทางคณิตศาสตร์ โดยเฉพาะในทางวิทยาศาสตร์ฟิสิกส์ และเคมี

ผลคูณของเวกเตอร์ เวกเตอร์หนึ่งหน่วย (Unit Vector)
ในที่นี้หมายถึงผลคูณระหว่างเวกเตอร์ 2 อัน ซึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็นสองประเภทคือ
1) ผลคูณเชิงสเกลาร์ (scalar product หรือ dot product)
2) ผลคูณเชิงเวกเตอร์ (vector product หรือ cross product)
1) ผลคูณเชิงสเกลาร์ (scalar product หรือ dot product)
2) ผลคูณเชิงเวกเตอร์ (vector product หรือ cross product)
การคูณเวกเตอร์มีสองวิธี คือ
- Dot Product ผลคูณของเวกเตอร์ เป็นปริมาณสเกลลาร์
ขนาดของผลคูณหาได้จากสมการ
โดยที่ A และ B เป็นขนาดของเวกเตอร์ที่นำมาคูณกัน
เป็นมุมระหว่างเวกเตอร์ที่นำมาคูณกัน
- Cross Product ผลคูณของเวกเตอร์ เป็นปริมาณเวกเตอร์
ขนาดของผลคูณหาได้จากสมการ
โดยที่ A และ B เป็นขนาดของเวกเตอร์ที่นำมาคูณกัน
เป็นมุมระหว่างเวกเตอร์ที่นำมาคูณกัน
สื่อการเรียนรู้
การดอทและการครอสเวกเตอร์
https://www.youtube.com/watch?v=qjwWqEDOxZk&feature=youtu.be
สื่อเสริมการเรียนรู้
ผลคูณเชิงเวกเตอร์และสเกลาร์.wmv
https://www.youtube.com/watch?v=37P34FLcwkc
เวกเตอร์-การ Dot เวกเตอร์
https://www.youtube.com/watch?v=vAoJS6KWA-0
แหล่งการเรียนรู้
ผลคูณของเวกเตอร์ เวกเตอร์หนึ่งหน่วย (Unit Vector)
http://www.rmutphysics.com/charud/specialnews/7/vector/vector4.htm
เวกเตอร์
https://th.wikipedia.org/wiki/เวกเตอร์
แบบฝึกหัด
เรื่อง การดอทและการครอสเวกเตอร์
https://drive.google.com/file/d/0B86UZv7-MbOQYTlET2JLWDJOSGs/view?usp=sharing
การดอทและการครอสเวกเตอร์
https://www.youtube.com/watch?v=qjwWqEDOxZk&feature=youtu.be
สื่อเสริมการเรียนรู้
ผลคูณเชิงเวกเตอร์และสเกลาร์.wmv
https://www.youtube.com/watch?v=37P34FLcwkc
เวกเตอร์-การ Dot เวกเตอร์
https://www.youtube.com/watch?v=vAoJS6KWA-0
แหล่งการเรียนรู้
ผลคูณของเวกเตอร์ เวกเตอร์หนึ่งหน่วย (Unit Vector)
http://www.rmutphysics.com/charud/specialnews/7/vector/vector4.htm
เวกเตอร์
https://th.wikipedia.org/wiki/เวกเตอร์
แบบฝึกหัด
เรื่อง การดอทและการครอสเวกเตอร์
https://drive.google.com/file/d/0B86UZv7-MbOQYTlET2JLWDJOSGs/view?usp=sharing
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น